Một số nét cơ bản về tăng trưởng kinh tế và tình hình SXKD của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quý I năm 2023

Về tăng trưởng kinh tế

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) Quý I năm 2023 ước tăng 6,90% so với quý cùng kỳ năm trước (xếp thứ 4/14 tỉnh Trung du Miền núi phía Bắc và xếp thứ 22/63 tỉnh thành phố), cao hơn mức tăng 5,52% của quý I/2022 (Quí I năm 2022 xếp thứ 11/14 tỉnh Trung du Miền núi phía Bắc).

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục được duy trì ổn định với mức tăng 5,08% khi hầu hết sản lượng cây trồng hàng năm và cây lâu năm đều tăng; tình hình chăn nuôi trên toàn tỉnh phát triển ổn định, không có dịch bệnh xảy ra, đàn gia súc, gia cầm được chăm sóc tốt, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đều tăng ở tất cả các vật nuôi, trong đó sản lượng gia cầm xuất chuồng tăng 5,91%, lợn hơi xuất chuồng tăng 3,91%...

Sản xuất công nghiệp giảm ở ngành sản xuất điện do thiếu nguồn nước; công nghiệp chế biến chế tạo tăng 3,44%; công nghiệp khai khoáng tăng 25%, chủ yếu tăng ở ngành khai khoáng hóa chất và khoáng phân bón do có 01 doanh nghiệp quay lại sản xuất sau một năm ngừng hoạt động. Tính chung, toàn ngành công nghiệp tăng 6,35% so với cùng kỳ.

Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục có xu hướng phát triển tốt, du lịch phục hồi nhanh. Tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ đạt 8,87% so với cùng kỳ. Trong quí I, ngành vận tải có mức tăng trưởng cao nhất với 32,75% chủ yếu tăng ở hoạt động cáp treo; ngành dịch vụ lưu trú ăn uống tăng 16,11% so với cùng kỳ do khách du lịch đến với Lào cai tăng cao.

anh tin bai

Sản xuất đồng kim loại thương phẩm ở Khu công nghiệp Tằng Loỏng - Lào Cai. (Ảnh: Quốc Hồng)

Về xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong quý I năm 2023 cho thấy: Có tới 44,74% số doanh nghiệp chế biến, chế tạo đánh giá gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh; có 42,11% số doanh nghiệp đánh giá khối lượng sản xuất giảm và 38,89% số doanh nghiệp có đơn đặt hàng giảm so với quí IV/2022. Xu hướng trong quí II/2023 có khả quan hơn khi chỉ có 18,42% số doanh nghiệp cho rằng sản xuất kinh doanh khó khăn hơn; 23,68% số doanh nghiệp dự báo khối lượng sản xuất giảm và 17,14% số doanh nghiệp dự kiến đơn hàng giảm hơn quí I/2023.

Về các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quý I/2023

Có 63,16% doanh nghiệp cho rằng do nhu cầu thị trường trong nước thấp, là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; có 47,37% doanh nghiệp cho rằng khả năng cạnh tranh cao của hàng trong nước; có 36,84% doanh nghiệp cho rằng gặp khó khăn về tài chính; có 36,84% thiếu nguyên, nhiên, vật liệu; 21,05% doanh nghiệp cho rằng lãi suất cao; 21,05% doanh nghiệp cho rằng nhu cầu thị trường quốc tế thấp; 7,89% doanh nghiệp cho rằng không tuyển được lao động theo yêu cầu; 5,26% cho rằng thiết bị công nghệ bị lạc hậu; 5,26% chính sách pháp luật của Nhà nước cũng đã ảnh hưởng đến SXKD của doanh nghiệp trong quý I/2023... Đây cũng là một số vấn đề đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải tháo gỡ để sản xuất kinh doanh trên địa bàn phát triển tốt hơn trong thời gian tới./.

 

                                                                                                                                     Đặng Tuấn Chung

                                                                                                                                   Trưởng phòng Thống kê tổng hợp,

                                                                                                                                         Cục Thống kê tỉnh Lào Cai

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập