Củng cố chất lượng thu thập, xử lý thông tin thống kê trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Thực hiện Quyết định 229/QĐ-TCTK ngày 02 tháng 4 năm 2014 của Tổng cục Thống
kê về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Thống kê tỉnh Lào
Cai, bên cạnh nhiệm vụ thực hiện báo cáo thống kê tình hình kinh tế xã hội theo
tháng, quý, đánh giá mức độ hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu kinh tế xã hội của
địa phương, phân tích thống kê theo chuyên đề… theo chương trình công tác của Tổng
cục Thống kê thì nhiệm vụ điều tra, thu thập và xử lý thông tin thống kê cũng
là một nhiệm vụ trọng tâm, Cục Thống kê phải thực hiện thường xuyên hàng năm. Do đó, việc chỉ đạo tổ chức thực hiện điều
tra thu thập thông tin như thế nào, chất lượng thông tin đầu vào, tổng hợp kết
quả, xử lý dữ liệu đầu ra… là vấn đề vô cùng quan trọng cần được quan tâm đúng
mực đối với bộ phận Thống kê tập trung tại các địa phương nói chung và tỉnh Lào
Cai nói riêng.
Các thông tin đầu vào trước khi xử
lý tổng hợp gồm có 3 nguồn thông tin cơ bản (1) điều tra thống kê (2) báo cáo
thống kê định kỳ (3) báo cáo tổng hợp của các Chi cục Thống kê huyện, thành phố.
- Điều tra thống kê để thu
thập những thông tin thống kê từ các tổ chức
không phải thực hiện chế độ báo cáo thống kê; kiểm tra hoặc bổ sung
thông tin từ các tổ chức có thực hiện chế độ báo cáo thống kê; thu thập những
thông tin từ hộ hoặc cơ sở kinh doanh cá thể, hộ dân cư, cá nhân; thu thập những
thông tin thống kê khi có nhu cầu đột xuất. Hàng năm Cục Thống
kê Lào Cai tổ chức thực hiện gần 30 cuộc điều tra (bao gồm điều tra thường
xuyên và điều tra đột xuất theo quy định của Tổng cục Thống kê và yêu cầu của Ủy
ban nhân dân tỉnh Lào Cai) với nội dung thu thập các thông tin phục vụ việc phân
tích đánh giá các hiện tượng kinh tế xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của
Trung ương cũng như địa phương.
- Báo cáo thống kê định
kỳ là hình thức thu thập số liệu thống kê được tiến hành thường xuyên, định kỳ
theo nội dung, phương pháp cũng như hệ thống biểu mẫu thống nhất, được quy định
thành chế độ báo cáo do cơ quan có thẩm quyền quyết định và áp dụng cho nhiều
năm. Hàng năm Cục Thống kê Lào Cai tổng hợp thu thập và xử
lý thông tin khoảng gần 200 đơn vị thực hiện báo cáo thống kê định kì thuộc các
sở, ban, ngành, doanh nghiệp nhà nước… trên địa bàn.
- Báo cáo thống kê tổng hợp của Chi
cục Thống kê huyện, thành phố gồm những nội dung trong nhóm chỉ tiêu thống kê cấp
huyện và các thông tin tổng hợp do Cục Thống kê yêu cầu (trên cơ sở chế độ báo
cáo của Tổng cục Thống kê) phục vụ việc phân tích số liệu chung toàn tỉnh.
Trên cơ sở thông tin thu thập được từ
các nguồn, cán bộ Thống kê thực hiện tổng hợp và xử lý thành sản phẩm thống kê
đầu ra của địa phương phục vụ cho báo cáo đánh giá gửi Tổng cục Thống kê cũng
như Ủy ban nhân dân tỉnh. Có thể nói
trong những năm qua việc thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin thống kê của lực
lượng cán bộ công chức Cục Thống kê Lào Cai cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. Trung
bình hàng năm từ các kênh thông tin ban đầu Cục Thống kê xử lý phân tích và
đánh giá hoàn thành khoảng trên 100 đầu báo cáo các loại gửi Tổng cục Thống kê
và Ủy ban nhân dân tỉnh (chưa kể các ấn phẩm niên giám thống kê, tờ gấp…). Khối
lượng thực hiện nhiều, chất lượng cũng ngày càng được nâng lên đáp ứng yêu cầu
của các đối tượng dùng tin trong tình hình mới. Tuy nhiên trong quá trình tổng
hợp, xử lý thông tin thống kê của cán bộ công chức Cục Thống kê Lào Cai cho thấy
còn bộc lộ một số tồn tại cần được sớm khắc phục trong thời gian tới, đó là:
-
Đối với công tác thu thập thông tin điều tra
+ Thứ nhất, số lượng các cuộc
điều tra do địa phương thực hiện như hiện nay khá nhiều và tập trung vào thời điểm
một số tháng trong năm, trong khi lực lượng cán bộ công chức của các phòng nghiệp
vụ được biên chế ít nên việc tổ chức thực hiện, kiểm soát chất lượng phiếu điều
tra bị ảnh hưởng.
+ Thứ hai, đội ngũ cán bộ công chức của Cục Thống kê hiện nay chủ yếu
tổ chức thực hiện điều tra được tiếp thu kinh nghiệm và chuyên môn từ những cán
bộ thực hiện trước đó, chưa được đào tạo hoặc hướng dẫn một số kĩ năng cơ bản
trong việc phổ biến kiến thức tập huấn, công tác quản lý, cách thức tổ chức thực
hiện một cuộc điều tra nên chất lượng cũng hạn chế.
+ Thứ ba, Lào Cai là tỉnh miền núi, trình độ dân trí còn thấp, việc
tuyển chọn trưng tập được điều tra viên có trình độ để tiếp thu nội dung phương
án, phiếu điều tra là rất khó khăn. Xuất phát từ trình độ hạn chế nên điều tra
viên chưa thể có kĩ năng tốt để phỏng vấn khai thác thông tin đảm bảo chất lượng cho các phiếu điều tra khi bàn giao về Cục.
- Đối với báo cáo thống kê định kì của
các đơn vị
+ Hiện nay, hầu hết các đơn vị cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai thực hiện
chấp hành chế độ báo cáo tương đối tốt. Tuy nhiên, do lực lượng cán bộ làm công
tác thống kê ở cơ sở không học đúng chuyên ngành thống kê, việc tiếp thu nội
dung các chỉ tiêu thống kê hoặc biểu mẫu chủ yếu do tự nghiên cứu hoặc trao đổi
qua kinh nghiệm của người làm trước nên
chất lượng báo cáo không ổn định. Mặt khác số cán bộ này thường thay đổi không
được bố trí ổn định làm công tác thống kê.
+ Chế độ báo cáo thống kê của các bộ ngành triển khai về các địa phương
chậm, một số ngành chưa ban hành chế độ báo cáo theo hệ thống chỉ tiêu thống kê
mới vì vậy việc thu thập thông tin chưa đồng bộ.
- Đối với báo cáo thống kê tổng hợp
của Chi cục Thống kê huyện, thành phố hiện nay chủ yếu tập trung vào thu thập
thông tin thô theo biểu mẫu yêu cầu của Cục Thống kê, cán bộ huyện chưa có sự đầu
tư phân tích hoặc xử lý số liệu, nguyên nhân do số cán bộ công chức này chưa được đào tạo, bồi dưỡng kĩ năng xử lý, tổng hợp vì vậy chất
lượng kênh báo cáo này vẫn còn có sự sai số đáng kể.
- Đối với vị trí việc làm tổng hợp,
xử lý thông tin của Cục Thống kê hiện nay đã đáp ứng được về số lượng và chất
lượng sản phẩm cũng ngày càng được nâng lên, tuy nhiên các kĩ năng tổng hợp, xử
lý kết quả còn thiếu tính chuyên nghiệp chủ yếu do kinh nghiệm tích lũy. Từ đó
vị trí việc làm tổng hợp và xử lí số liệu tại các địa phương hiện nay không đồng
đều. Một số cán bộ học đúng chuyên ngành thống kê, tích lũy được nhiều kinh nghiệm
thì tổng hợp, xử lý nhanh, số còn lại do mới tuyển dụng hoặc học trái ngành nên
việc tổng hợp, xử lý lúng túng và chất lượng chưa cao.
Trước yêu cầu hội nhập để nâng cao
chất lượng sản phẩm thống kê đạt tiêu chuẩn theo quy định trong thời gian tới cần
tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau đây:
Một
là, trước mắt tập trung triển khai thực hiện áp dụng đồng bộ hệ thống chỉ
tiêu thống kê từ trung ương đến cơ sở. Các chế độ báo cáo, biểu mẫu giải thích
được thống nhất thực hiện trong toàn bộ hệ thống thống kê trên phạm vi cả nước (bao
gồm hệ thống Thống kê tập trung, Thống kê bộ ngành và Thống kê cơ sở).
Hai là, tập trung đào tạo các kĩ năng tổng hợp, xử lý số liệu thống kê cho các
vị trí việc làm của cán bộ thống kê các địa phương, bên cạnh đó đào tạo kĩ năng
thực hành trên máy tính để bổ trợ cho công tác tổng hợp xử lý số liệu.
Ba là, tổ chức các cuộc hội thảo trao đổi kinh nghiệm về xử lý tổng hợp số liệu,
kinh nghiệm tổ chức thực hiện các cuộc điều tra thống kê cho các vị trí việc
làm tương ứng.
Bốn là, từng bước chuẩn hóa cán bộ công chức thống kê theo vị trí việc làm ổn định
để có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng các kĩ năng phù hợp với từng công việc đảm bảo
tính chuyên sâu và chuyên môn hóa các công việc. Có như thế mới tạo ra được những
sản phẩm chất lượng cao.
Tóm lại, công tác xử lý và tổng hợp thông tin thống kê là một khâu quan
trọng trong việc hoàn thành sản phẩm. Tập trung đầu tư nâng cao kĩ năng cho vị
trí việc làm đó sẽ góp phần tích cực vào việc tăng cường chất lượng số liệu thống
kê trong thời gian tới./.